Dầu động cơ là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ ô tô. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy trình thay dầu, các loại dầu phổ biến và những lưu ý để đảm bảo động cơ luôn hoạt động hiệu quả.
Dầu động cơ đóng vai trò như "người bảo vệ" cho động cơ, thực hiện nhiều chức năng quan trọng:
Bôi trơn: Giảm ma sát giữa các bộ phận kim loại, giúp động cơ hoạt động trơn tru.
Làm mát: Hấp thụ nhiệt sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, ngăn ngừa quá nhiệt.
Làm sạch: Loại bỏ cặn bẩn, muội than và các tạp chất khác tích tụ trong động cơ.
Bảo vệ: Ngăn chặn sự ăn mòn và oxy hóa của các chi tiết kim loại.
Theo thời gian, dầu động cơ sẽ bị biến chất, mất đi tính năng bôi trơn và làm sạch. Nếu không được thay thế kịp thời, động cơ sẽ phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, dẫn đến hao mòn nhanh chóng và thậm chí gây hư hỏng nghiêm trọng.
Việc thay dầu đúng định kỳ giúp xe vận hành bền bỉ và bảo vệ động cơ tối ưu. Với ô tô phổ thông, dầu máy nên thay sau 5.000 hoặc 3 tháng. Đối với các dòng ô tô cao cấp hơn, dầu máy có thể dùng lâu hơn, từ 10.000 - 15.000 km hoặc 12 tháng.
Mặc dù việc thay dầu nên được thực hiện định kỳ, bạn cũng cần lưu ý thêm một số dấu hiệu cảnh báo sau:
Đèn báo dầu nhớt sáng: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy mức dầu hoặc áp suất dầu đang thấp.
Dầu bị đen và đặc: Khi kiểm tra que thăm dầu, nếu dầu có màu đen sẫm và đặc quánh, đã đến lúc cần thay mới.
Động cơ phát ra tiếng ồn lạ: Ma sát tăng cao do dầu bị suy giảm chất lượng có thể gây ra tiếng ồn bất thường.
Xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn: Động cơ hoạt động kém hiệu quả do dầu bẩn sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.
Nhiều chủ xe mắc phải những sai lầm khi thay dầu động cơ, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của xe. Sau đây là các lỗi phổ biến:
Đổ quá nhiều hoặc quá ít dầu: Việc đổ quá nhiều dầu làm tăng áp suất trong động cơ, gây rò rỉ dầu, ảnh hưởng đến phớt và gioăng. Trong khi đổ quá ít dầu khiến động cơ không đủ bôi trơn, tăng ma sát, dễ bị quá nhiệt và hao mòn nhanh hơn. Vì vậy sau khi thay dầu, chủ xe hoặc kỹ thuật viên cần kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu để đảm bảo không quá thiếu hoặc quá đầy.
Sử dụng dầu không đúng loại: Mỗi động cơ yêu cầu loại dầu có độ nhớt và tiêu chuẩn phù hợp (5W-30, 10W-40...). Dùng sai loại dầu có thể làm giảm khả năng bôi trơn, gây hư hỏng động cơ sớm.
Không thay lọc dầu kèm theo: Lọc dầu bẩn sẽ giữ lại tạp chất cũ, làm giảm hiệu quả của dầu mới. Do đó khi thay dầu, cần thay luôn lọc dầu để đảm bảo động cơ sạch và hoạt động tốt hơn.
Không thay dầu đúng định kỳ: Dầu sử dụng quá lâu mất dần khả năng bôi trơn và làm mát, dẫn đến tăng nhiệt, hao mòn nhanh. Người dùng cần thay dầu theo khuyến nghị 5.000 - 10.000 km, hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Mỗi loại động cơ yêu cầu một loại dầu máy khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt được các loại dầu và chọn được đúng loại dầu phù hợp với xe? Đầu tiên, hãy cùng Carpla tìm hiểu 3 loại dầu máy chính:
Ưu điểm: Giá thành rẻ, phù hợp với các dòng xe cũ hoặc động cơ đơn giản.
Nhược điểm: Tuổi thọ ngắn, cần thay thế thường xuyên.
Ưu điểm: Hiệu suất cao, bền bỉ, phù hợp với các dòng xe hiện đại và điều kiện vận hành khắc nghiệt.
Nhược điểm: Giá thành cao hơn so với dầu khoáng.
Ưu điểm: Kết hợp ưu điểm của cả dầu khoáng và dầu tổng hợp, phù hợp với nhiều loại xe. Giá cả ở mức trung bình.
Nhược điểm: Hiệu suất không cao bằng dầu tổng hợp.
Việc lựa chọn dầu phù hợp với từng dòng xe sẽ tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo một số nguyên tắc sau đây:
Xe phổ thông: Dầu bán tổng hợp hoặc tổng hợp, độ nhớt 5W-30, 10W-40.
Xe cao cấp: Dầu tổng hợp, tiêu chuẩn cao cấp, độ nhớt 0W-30, 5W-40.
Xe cũ, chạy nhiều (>100.000 km): Dầu có độ nhớt cao hơn như 10W-40, 15W-50 để giảm hao mòn.
Xe chạy trong điều kiện khắc nghiệt (nóng, tải nặng): Chọn dầu tổng hợp chịu nhiệt tốt, cấp nhớt 5W-40, 10W-50.
Một quy trình thay dầu đúng chuẩn tại các gara uy tín sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu
Dầu động cơ mới (đúng loại và đúng độ nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất).
Bộ lọc dầu mới.
Các dụng cụ cần thiết như cờ lê, kích nâng xe, khay hứng dầu…
Bước 2: Xả dầu cũ
Nâng xe lên cao để tiếp cận bộ phận chứa dầu.
Mở nút xả dầu và để dầu cũ chảy hoàn toàn vào khay hứng.
Bước 3: Thay bộ lọc dầu
Tháo bộ lọc dầu cũ và lắp bộ lọc mới vào vị trí tương ứng.
Đảm bảo bộ lọc được lắp chặt và kín để tránh rò rỉ.
Bước 4: Đổ dầu mới
Đổ dầu mới vào động cơ thông qua phễu, đảm bảo mức dầu nằm trong khoảng cho phép trên que thăm dầu.
Đóng nắp và kiểm tra kỹ để tránh rò rỉ.
Bước 5: Kiểm tra và hoàn thiện
Khởi động động cơ và để chạy trong vài phút để dầu mới lưu thông.
Kiểm tra lại mức dầu và áp suất dầu để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường.
Việc thay dầu động cơ thực chất không phức tạp, tuy nhiên chủ xe cũng nên ghi nhớ một số lưu ý để xe luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất:
Chọn đúng loại dầu: Luôn tham khảo sổ tay hướng dẫn của xe để chọn loại dầu phù hợp với xe.
Thay bộ lọc dầu định kỳ: Bộ lọc dầu cũ có thể chứa cặn bẩn, làm giảm hiệu quả của dầu mới.
Thực hiện tại các trung tâm uy tín: Đảm bảo quy trình thay dầu được thực hiện đúng chuẩn bởi các kỹ thuật viên có chuyên môn.
Thay dầu động cơ định kỳ là một trong những bước bảo dưỡng quan trọng để đảm bảo xe của bạn luôn hoạt động ổn định và bền bỉ. Hãy tuân thủ lịch bảo dưỡng, lựa chọn loại dầu phù hợp và thực hiện tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo hiệu quả tối ưu.
Nếu bạn đang muốn thay dầu động cơ cho ô tô, hãy đến với hệ thống xưởng sửa chữa, bảo dưỡng & chăm sóc xe ô tô Carpla Service. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và quy trình chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng – minh bạch – nhanh chóng.
Liên hệ hotline 1900 998865 hoặc truy cập website s.carpla.vn để đặt lịch và trải nghiệm dịch vụ ngay hôm nay.
Bài viết gần đây